บันทึกอนุทิน ครั้งที่6
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิ่น
วันพุธ ที่ 8 มกราคม พ.ศ.2557
เวลาเรียน 08.30-12.20น.
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการวิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิ่น
วันพุธ ที่ 8 มกราคม พ.ศ.2557
เวลาเรียน 08.30-12.20น.
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา
สาระและมาฐานการเรียนรู้
- สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
- สาระที่ 2 การวัด
- สาระที่ 3 เรขาคณิต
- สาระที่ 4 พีชคณิต
- สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความจะเป็น
- สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical thinking)
จำนวนนับ1 ถึง20 ,เข้าใจหลักการนับ ,รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย ,รุ้จักจำนวนับ ,เปรียบเทียบ เรียงลำดับ-การรวมและการแยกกลุ่ม
2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา ,เปปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร ,รู้จักเงินเหรียญบาทและธนบัตร ,เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา เช่น วันนี้ ตอนนี้ เมื่อวาน ตอนสายๆ เป็นต้น
3. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปทางเรขาคณิต
3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต -ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง -รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ4.มีความรู้ความเข้าใจแบบรูป ของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล และนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่ายเด็กจะทำได้ตั้งแต่อนุบาล3 ขึ้นไป
6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล และนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่ายเด็กจะทำได้ตั้งแต่อนุบาล3 ขึ้นไป
6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
มาตรฐาน ค.ป.1.1 เข้าใจถึงความหลายหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่2 การวัด
มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร และเวลา
สาระที่3 เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป.3.2 รุ้จักรูปจำแนกเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการวัดและการกระทำ
2มิติ กับ 3มิติ
รูปเรขาคณิตสามมิติ และรูปเรขาสองมิติ
ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก(3มิติ)
วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหล่ยม
การสร้างสรรค์งาน ศิลปะจากรูปเรขาคณิต สามมิติ และสองมิติ
สองมิติ จับต้องไม่ได้เพราะแบนไปกับกระดาษ (สามรูป สองมิติ)
ถ้าพับแล้วกางออกมาเด็กต้องตอบว่า วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม
สาระที่4 พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์ รูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์กับอย่างใดอย่างหนึ่ง
1.สองช่องที่ว่างอยู่ต้องเติมอะไร สีชมพูกับสีฟ้า
3.ต้องเติมอะไร วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม
สาระที่5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยกับตัวเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
ตัวอย่าง
สาระที่6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมดยงความรุ้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิริเริ่มสร้างสรรค์
วันนี้อาจารย์เบียร์ให้ทำกิจกรรม โดยมีอุปกรณ์ดังนี้ กระดาษเอสี่1แผ่น สีไม้ กระดาษสี สีเมจิก กรรไกร และแบบทาบรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ ข้าพเจ้าเลือกรุปสามเหลี่ยม โดยอาจารย์ให้วาดรูปสัตวือะไรก็ได้และตกแต่งให้สวยงาม
จากกิจกรรมนี้ ได้รู้จักรูปทรงเรขาคณิต ได้ปฏิบัติลงมือทำ