วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


     อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิ่น
                    วันพุธ ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
                        เวลาเรียน 08.30-12.20น.


    
     อาจารย์ได้อธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณโดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน เพื่อทำความเข้าใจกับตัวเลข จำนวน
  การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยสำคัญอย่างไร คือ เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน สามารถแก้ปัญหาได้โดยใช้หลักการของคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจ วางแผน และเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้วิชาต่างๆ

ทฤษฎีของPiaget ด้านสติปัญญา
พัฒนาการด้านประสาทสัมผัส
Sensorimotor Stage แรกเกิด-2ปี เรียนรู้จากประสาทสัมผัส
Preoperational Stage 2-7ปี ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด เริ่มรุ้จักคำที่บอกขนาดน้ำหนัก รุปทรงและความยาว เล่นบทสมมุติ 
*เด็กในวัยนี้จะสังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
*ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้หรือเรียกว่า "อนุรักษ์" 
    การอนุรักษ์ Conservation คือพัฒนาโดยการนับ การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร เรียงลำดับ จัดกลุ่ม
    หลักการการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆผ่านวัตถุและสืออุปกรณ์
ใช้คำถามปลายเปิด
ใช้ประสาทสัมผัสในการสร้างความเข้าใจ
เชื่อมโยงการเรียนรู้ในชีวิตประจำวัน

       เมื่ออาจารย์สอนเนื้อเสร็จ อาจารย์ได้แจกกระดาษA4พร้อมสีไม้และสีเมจิ จากนั้นให้นักศึกษาวาดสัตวือะไรก็ได้คนละหนึ่งตัวพร้อมระบายสีให้สวยงาม เมื่อวาดเสร็จอาจารย์ก็ให้กระดาษสีเพื่อนำมาวาดเท้าตัดติดลงบนเท้าสัตว์ที่เราวาด

        จากการทำกิจหรรมนี้
      สามารถใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในการนับจำนวนขาของสัตว์ และวาดรูปทรงตัวของสัตว์