บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิ่น
วันพุธ ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
เวลาเรียน 08.30-12.20น.
อาจารย์ได้อธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณโดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน เพื่อทำความเข้าใจกับตัวเลข จำนวน
การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยสำคัญอย่างไร คือ เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน สามารถแก้ปัญหาได้โดยใช้หลักการของคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจ วางแผน และเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้วิชาต่างๆ
ทฤษฎีของPiaget ด้านสติปัญญา
พัฒนาการด้านประสาทสัมผัส
Sensorimotor Stage แรกเกิด-2ปี เรียนรู้จากประสาทสัมผัส
Preoperational Stage 2-7ปี ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด เริ่มรุ้จักคำที่บอกขนาดน้ำหนัก รุปทรงและความยาว เล่นบทสมมุติ
*เด็กในวัยนี้จะสังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
*ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้หรือเรียกว่า "อนุรักษ์"
การอนุรักษ์ Conservation คือพัฒนาโดยการนับ การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร เรียงลำดับ จัดกลุ่ม
หลักการการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆผ่านวัตถุและสืออุปกรณ์
ใช้คำถามปลายเปิด
ใช้ประสาทสัมผัสในการสร้างความเข้าใจ
เชื่อมโยงการเรียนรู้ในชีวิตประจำวัน
เมื่ออาจารย์สอนเนื้อเสร็จ อาจารย์ได้แจกกระดาษA4พร้อมสีไม้และสีเมจิ จากนั้นให้นักศึกษาวาดสัตวือะไรก็ได้คนละหนึ่งตัวพร้อมระบายสีให้สวยงาม เมื่อวาดเสร็จอาจารย์ก็ให้กระดาษสีเพื่อนำมาวาดเท้าตัดติดลงบนเท้าสัตว์ที่เราวาด
จากการทำกิจหรรมนี้
สามารถใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในการนับจำนวนขาของสัตว์ และวาดรูปทรงตัวของสัตว์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น