วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่7
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิ่น
วันพุธ ที่ 15 มกราคม 2557
 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.


            กิจกรรมในวันนี้ ทำ Big Book โดยอาจารย์และนักศึกษาได้ร่วมกันแต่งนิทานขึ้นมา โดยตัวละครหลักคือ เจ้าหมู เมื่อแต่งเสร็จก็ได้แบ่งเรื่องของนิทานออกเป็นกลุ่ม พอทำเสร็จก็นำมารวมเป็นเล่มเดียวกัน

นิทาน เรื่องลูกหมูเก็บฟืน
           กาลครั้งหนึ่งมีบ้านอยู่สามหลัง หลังที่หนึ่งมีรูปร่างเป็นวงกลม หลังที่สองมีรูปร่างเป็นสามเหลี่ยม และหลังที่สามมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม ในบ้านแต่ละหลังมีลูกหมูอาศัยอยู่ หลังละสองตัว หมูแต่ละตัวจะออกไปทำงานทุกเช้า หมูที่อยู่บ้านหลังที่เป็นวงกลมต้องเดินทางไปที่ทำงานซึ่งไกลมาก หมูที่อยู่บ้านหลังวงกลมเดินทางไปเก็บฟืนในป่า ซึ่งในป่ามีฟืนเยอะแยะเลย เจ้าหมูสองตัวนี้ก็เลยเรียกเพื่อนที่อยู่บ้านหลังสี่เหลี่ยมกัับสามเหลี่ยม เพื่อมาช่วยเก็บฟืนในป่า หมูทั้งหกตัว ช่วยกันนับฟืนที่เก็บได้มีทั้งหมดสิบท่อน แล้วหมูก้นำฟืนสามท่อนไปจุดไฟเพื่อทำกับข้าว หมูก็เลยเหลือฟืนทั้งหมดเจ็ดท่อน และนำฟืนที่เหลือไปเก็บใช้ในวันต่อไป



ระหว่างทำกิจกรรม


             จากกิจกรรมทำให้เราได้ใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ในการแต่งนิทาน การวาดภาพประกอบเนื้อเรื่อง ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม ให้มีความสามัคคี ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยนำทักษะเลขาคณิต มาเป็นส่วนประกอบในการวาดภาพของนิทาน และสามรถนำนิทานที่แต่งขึ้นนี้ไปสอนเด็กๆได้อีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น