วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่5
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่4 ธันวาคม พ.ศ.2556
 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

กลุ่มที่1 จำนวนและการดำเนินการ
      ก่อนเข้าสู่กิจกรรม เพื่อนกลุ่ม1 ได้ให้เพื่อนๆในห้องร่วมกันร้องเพลงออกกำลังกาย ซึ่งเป็นเพลงเกี่ยวกับเรื่องการนับและได้นำเสนอจำนวน โดยการให้เปรียบเทียบผลไม้

กลุ่มที่2 รูปทรงเรขาคณิต
      ครูอาจจะถามเด็กๆ ก่อนว่าอวัยวะส่วนไหนของร่างกายเด็กๆ ที่สามารถทำเป็นรูปทรงได้บ้าง เช่น รูปสามเหลี่ยม วงกลม
       ตัวอย่างที่1  ครูนำรูปสี่เหลี่ยมมาให้เด็กๆดู แล้วให้เด็กๆใช้อวัยวะของร่างกายทำเป็นรูปสี่เหลี่ยม และถามเด็กๆว่า รูปสี่เหลี่ยมสามรถเป็นอะไรได้บ้าง อาจจะยกตัวอย่างให้เด็กๆดูก่อน เช่น กล่องของขวัญเป็นรูปสี่เหลี่ยม จากนั้นเด็กๆ ตอบโดยการพูดหรือวาดรูปก็ได้
       ตัวอย่างที่2  ครูให้เด็กๆสังเกตในห้องเรียนว่ามีอะไรบ้างที่มีลักษณะเป็นรูปทรงเรขาคณิต ให้หยิบรูปทรงเรขาคณิตที่รู้จักมาให้เพื่อนดูและครูคอยแนะนำรูปทรงที่เด็กยังไม่รู้จักแล้วสรุปถึงรูปทรงที่เด็กรู้จักและประเภทของรูปทรงอีกครั้ง จากนั้นให้เด็กนำรูปทรงต่างๆ มาต่อเติมตามจินตนาการและนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน

       ประโยชน์ที่ได้จากรูปทรง
             การสอนเรื่องรุปร่างและรูปทรงเด็กจะได้ฝึกการใช้ประสาทสัมผัสและกล้ามเนื้อของตนเอง
             ช่วยให้เด็กมีประสบการณ์กว้างขึ้น เด็กได้รู้จักรูปร่างและรูปร่างสิ่งต่างๆรอบตัว
             เด็กได้มีโอกาสคิดและตัดสินใจจากสิ่งเห็นคือ รูปทรงและวัตถุที่มีรูปร่างต่างๆ เด็กได้เปรียบเทียบ  เห็นความแตกต่าง และความคล้าย

กลุ่มที่3 การวัด
        ควรนำสิ่งของจริงมาให้เด็กดูและสัมผัส ซึ่งเด็กในัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่ตนเองเห็นและตอบตามสิ่งที่เห็นในขณะนั้น
        * การวัดของเด็กปฐมวัยได้ใช้หน่วยมาตรฐานในการวัด โดยการวัดของเด็กนั้นจะเอาสิ่งของต่างๆ มาเรียงต่อกัน เช่น ดินสอ ไม้บรรทัด เป็นต้น
       กิจกรรมที่เพื่อนกลุ่มนี้นำมาเสนอ คือ นำลูกปิงปอง สีส้ม สีขาว สีน้ำเงิน มารวมกันแล้ว สุ่มจับมาหนึ่งลูกทายว่าจะออกมาสีไหน สีส้ม สีขาว หรือ สีน้ำเงิน
       ถ้าสมมุติ มีลูกปิงปอง 2สี คือ ส้มกับแดง ถ้าถามเด็กว่า ครูจะจับออกมา 1 ลูก เด็กๆคิดว่าจะจับได้สีไหน เด็กจะตอบไม่เหมือนกัน
    



กลุ่มที่4 พีชคณิต
        กิจกรรมที่เพื่อนกลุ่มนี้นำเสนอ คือ หาภาพที่หายไปมาเติมในช่องว่างที่กำหนดให้  ที่คิดว่ามันสัมพันธ์กัน  เช่น มีช่องว่างให้เติม         ช่องที่  1 เป็น แมว   ช่องที่ 2 เป็น ลิง   ช่องที่ 3 เป็น ไก่ช่องที่ 4 เป็น แมว   ช่องที่ 5 เป็น ลิง    ช่องที่ 6 เป็น.....



กลุ่มที่5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
        ตัวอย่างที่1  การโยนหรียญบาท 1เหรียญ 1ครั้ง ผลที่เกิดขึ้นได้ คือ ขึ้นหัว ขึ้นก้อย 
        ตัวอย่างที่2  สมมุติว่ามีลูกปิงปอง2 สีอยู่ในกล่อง คือสีขาวกับสีน้ำเงิน ครูถามเด็กๆ ว่า ถ้าครูจับออกมา 1ลูก เด็กๆคิดว่าครูจะจับได้สีอะไร เด็กๆแต่ละคนจะตอบไม่เหมือนกัน บางคนก็ตอบสีขาว บางคนก็ตอบสีน้ำเงิน
       กิจกรรมที่เพื่อนกลุ่นี้นำมาเสนอ คือนำลูกปิงปอง สีส้ม สีขาว สีน้ำเงิน มารวมกันแล้ว สุ่มจับมาหนึ่งลูก  ทายว่าจะออกมาสีไหน  สีส้ม  สีขาว หรือ  สีน้ำเงิน       ถ้าสมมติว่า  ลูกปิงปอง  2 สี คือ ส้ม กับ แดง  ถ้าถามเด็กว่า ครูจะจับออกมา 1 ลูก เด็กๆคิดว่าจะจับได้สีไหน  เด็ก จะตอบไม่เหมือนกัน 



กิจกรรมวันนี้ 
     อาจาย์ให้วาดรุปวงกลมกลงหน้ากระดาษ แล้วให้เขียนเลขที่ตัวเองชอบลงในวงกลม หลังจากนั้นให้วาดรูประบายสีกลีบดอกไม้ตามที่เขียนเลขไว้ในวงกลม
จากิจกรรมนี้ ได้ฝึกใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
   
                         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น