วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิ่น
วันพุธ ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
 เวลาเรียน 08.30-12.20น.


คำตอบของเด็กมักมีหลายคำตอบ               
          กระบวนการคิดมากกว่าคำตอบจุดหมาย                      
            - เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การรู้จักคำศัพท์พัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์                    การบวก ลบ รู้จักกระบวนการหาคำตอบ                     
            - ฝึกฝน                   
            - มีความรู้ความเข้าใจ                                          
            - ค้นหาคำตอบด้วยตนเองทักษะ                                                                     1. การสังเกต                 
            - การใช้ประสาท                 
            - เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์   
 2. การจำแนกประเภท                 
            - การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์                
            - การจำแนก ความเหมือน ความต่าง ความสัมพันธ์     
 3. การเปรียบเทียบ                
            - อาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป              
            - เข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะสิ่งนั้นๆและรู้จักคำศัพท์ที่ต้องใช้     
 4. การจัดลำดับ                  
            - ทักษะเปรียบเทียบขั้นสูง              
            - จัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์       
 5. การวัด                  
            - มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์         
            - การวัด อุณหภูมิ ระยะทาง         
 6. การนับ                  
            - เด็กชอบนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย                
            - การท่องจำนั้นจะมีความหมายต่อเพื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง        
 7. รูปทรงและขนาด                    
            - เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรุปทรงและขนาดก่อนเข้าโรงเรียน       
             "การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช่หน่วยมาตรฐานในการวัด"
       
          เมื่ออาจารย์สอนเนื้อหาเสร็จ ก็ได้แจกกระดาษA4 สีไม้และสีเมจิก และให้นักศึกษาวาดรูปเป็นสามภาพว่า... ก่อนออกจากบ้านมาเรียนที่มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษมผ่านอะไรมาบ้าง
           
           จากกิจกรรมนี้                      
                สามารถใช้กับเด็กปฐมวัยให้เกิดทักษะการวัดในระยะเดินทาง การจัดลำดับว่าเจออะไรบ้างก่อนหลัง เด็กๆได้ฝึกวาดรูปรูปทรงและขนาด การสังเกตว่าเด็กได้สนใจและจำได้







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น